๒.๑๘.๒๕๕๑

โคโซโว เมโทจิฮา

หลายประเทศ ยุโรป(อียู) สหรัฐ

แม้กระทั้งจีน ที่แสดงจุดยืนผ่านเว็บซินหัว ว่าพร้อมจะยอมรับเอกราชของโคโซโว

โคโซโว เองก้อออกมาบอกเป็นนัยว่ามีประเทศกว่าหนึ่งร้อยประเทศที่พร้อมจะยอกรับรองเอกราชให้แก่โคโซโวแล้ว หากมีการประกาศเอกราชในวันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

จังหวัดโคโซโว แห่งเซอรเบียตอนนี้อยู่ภายใต้กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ UNMIK (united nation interim administration mission in kosovo) ที่ก่อตั้งตามมติของคณะมนตรีความมั่นคง ข้อที่ 1244 (resolution 1244) หลังจากการบุกเข้าไปของกองทัพนาโต้เมื่อปี 1999

ประชากร 2 ล้านเศษ มีเพียงราว 10 เปอร์เซ้นต์ที่มีเชื้อสายเซริบ ที่เหลือจะมีเชื้อสายอัลบาเนีย

นายก ฮาซิม ทาคิ(Hashim Thaci) ของโคโซโว กำลังจะประกาศเอกราชภาายใต้ความช่วยเหลือของอียู หรือนาโต้(ซึ่งรวมสหรัฐ) โดยอียูส่งกองกำลังกว่าห้าพันนายเข้าไปในโคโซโว เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ถ้าการประกาศเอกราชสำเร็จโคโซโวจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของคนเชื้อสายอัลบาเนียน

แม้รัฐบาลที่แท้จริงแห่งกรุงเบลเกรด(เซอรเบีย) และรัสเซียจะปฏิเสธเอกราชของโคโซโว แต่ถ้าไม่ใช้กำลังเข้าต่อต้านแล้วดูเหมือนจะไม่มีทางหยุดยั้งการก้าวออกห่างของกรุงเพรสติน่า(โคโซโว)ได้แล้ว รัสเซียยอมรับแล้วว่าเกมนี้อาจแค่ให้สัญญาว่าจะปิดกั้นการเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติของโคโซโว และหยิบปัญหาของอับคาเซีย และออสเทเซีย ในจอร์เจียมาเป็นประเด็น แต่ก้อไม่แรงพอที่จะทำให้อเมริกาและยุโรปสะอึกหรือคิดจะทบทวนการดับเบิลแสตนดาร์ดของตัวเองได้ กับปัญหาเดียวกันที่ยังทิ้งไว้ ไม่ว่าจะไซปรัสที่ประกาศเอกราชจากตุรกี ไอด์แลนด์เหนือ หรือแค้วนบาส

น่าผิดหวังกับรัฐบาลปักกิ่งที่คิดจะยอมรับเอกราชของโคโซโวเช่นเดียวกัน อย่างน้อยที่สุดก้อคิดว่าปักกิ่งควรจะวางเฉยกับเหตุการ์ทนี้จะดีกว่า ทั้งที่ตัวเองยังมีไต้หวันเป็นหนองเนื้อในอยู่แท้ๆกับไม่เข้าใจจุดยืนของการสูญเสียอธิปไตยเหนือดินแกนของตนเองไป ถ้าเป็นยุคประะเหมาหรือเติ้งคงไม่ปล่อยให้การสมรู้ร่วมคิดของ


บทเรียนที่ไทยจะเรียนรู้จากปัญหาโคโซโว หรือการล่มสลายของยูโกสลาเวีย ตลอดจนติมอร์ตะวันออกค คือ ถ้าจะใช้กำลังรุนแรงในการแก้ปัญหาแล้ว ก้อควรต้องชนะให้เด็ดขาด อย่างปล่อยให้ต่างชาติเข้ามายุ่ง โดยเฉพาะสหประชาชาติ แลยุโรป เพราะเมื่อตอนนั้นฆ่ากบฎไม่ตายแล้ว เราเองจะกลายเป็นผู้ร้าย ทรราช อย่างที่ตะวันตกทำให้ มิโรเซวิช หรือซูกาโน เป็น หรือไม่แล้วก้อควรจะพิจารณาที่จะแอบมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองอย่างอิสราเอลบ้าง (โดยที่ไม่ยอมรับโดยสิ้นเชิงว่าครอบครองอยู่) นั้นคงเป็นทางเดียวในตอนนี้ที่จะรับรองประชาธิปไตยให้ตัวเอง ดีกว่าการให้คนอื่นม่รับรองเพราะว่ามันไม่มีทางมั่นคงได้เลย

ปัญหาภาคใต้ของเราวันหนึ่งเราก้อคงต้องปวดหัวตัวร้อนเพราะต่างชาติอีกในไม่ช้า แม้ว่าตอนนี้คงไม่ต้องเดาว่ารัฐบาลไทยจะทำอย่างไรเมื่อโคโซโวประกาศเอกราชในวันนี้ เราคงเป็น 1 ใน 100 ตามที่โคโซโวอ้างถึงไว้เรียบร้อยโรงเรียนพลังประชาชนแล้ว

อีก 2 วันก้อรู้ผลกันหล่ะ!!!!

ไม่มีความคิดเห็น: