๘.๑๖.๒๕๕๐

10. เคล็ดลับเรียนภาษาต่างประเทศให้ได้

1. ยอมรับความเป็นจริง ไม่มีใครพูดภาษาที่สองได้แต่เกิดทุกคน แต่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้กันทั้งนั้น ฉนั้นอย่าคาดหวังว่าจะต้องเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้น
2. เรียนรู้ทีละนิด จากการศึกษาพบว่าการทบทวนเป็นระยะเวลาสั้นๆอย่างเช่น ในระหว่างทานอาหารเช้า ในขณะอาบน้ำ หรือในขณะเดินทาง จะส่งผลให้คุณจดจำได้ดีกว่า
3. ท่องศัพท์ ยิ่งคุณรู้ศัพท์มากเท่าไหร่ คุณก็สามารถพูดและเข้าใจได้มากขึ้นเท่านั้น เทคนิคในการจดจำศัพท์คือ พกการ์ดใบเล็กๆที่เขียนคำศัพท์ที่มีคำแปลอยู่ด้านหลังไปกับคุณทุกที
4. ฝึกหัดอย่างจริงจัง อย่าแค่ทำปากขมุบขมิบหรือท่องเอาไว้ใส่ใจ พูดหรืออ่านออกมาดังๆในทุกครั้งทีมีโอกาส เพื่อจะได้ฝึกปากของคุณให้เคนชินกับการออกเสียง
5. ทำการบ้าน การทำการบ้านคือการฝึกฝนทักษะ การใช้ภาษาให้เป็นไปอย่างแม่นยำจนกลายเป็นความชำนาญ และสามารถทำออกมาได้อย่างอัตโนมัติในที่สุด
6. จับกลุ่มเรียน หาเวลาทบทวนทำการบ้าน หรือแค่ฝึกพูดภาษาสั้นๆกับเพื่อนเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยแก้ขข้อบกพร่องให้กันและกันได้ แถมยังทำคุณจดจำได้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย
7. หาจุดอ่อน คุณควรหาจุดอ่อนในการเรียนของตัวเองเจอ เพื่อจะได้เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้อย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนเงียบๆ และไม่ค่อยมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ก็บังคับตัวเองให้เลือกที่นั่งแถวหน้านในห้องเรียนซะ
8. หาโอกาสในการใช้ภาษา เพื่อสร้างความคุ้นเคยในภาษานั้นๆใหได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับเจ้าของภาษา เช่าหนังที่พูดภาษานั้นมาดู กระทั่งหาแฟนที่เป็นเจ้าของภาษานั้นซะเลย
9. ทุ่มความสนใจ พูดง่ายๆก็คือ หายใจเข้าออกก็เป็นภาษานั้น เรียนรู้ภาษานั้นทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างจริงจัง และเต็มที่ถึงขนาดถ้าฝันได้ก็อาจฝันเป็นภาษานั้นด้วย
10. ปรึกษาผู้รู้ ถ้ามีปัญหาหรือติดขัดอะไรก็ต้องสอบถามครูผู้สอนภาษานั้นทันที เพื่อทำลายกำแพงที่เป็นอุปสรรคในการเรียนออกไปให้เร็วที่สุด คุณจะได้ไม่ต้องสดุดอยู่นานเกินไป ซึ่งนั้นอาจจะทำใหคุณเกิดเบื่อหน่ายได้

ไม่มีความคิดเห็น: