๙.๐๖.๒๕๕๐

Kenya














































สาธารณรัฐเคนยา (Republic of Kenya)


ภูมิศาสตร์

สาธารณรัฐเคนยาตั้งอยู่ในแนวศูนย์สูตรทางฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟริกา ขณะเดียวกันก็ตั้งบน เส้นศูนย์สูตรของโลก ติดชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,000 – 5,000 ฟุตอาณาเขตติดต่อ ทิศเหนือ ติดกับ ซูดานและเอธิโอเปีย ทิศใต้ ติดกับ แทนซาเนียทิศตะวันออก ติดกับ โซมาเลียและมหาสมุทรอินเดียทิศตะวันตก ติดกับ ยูกันดา แทนซาเนียและทะเลสาบวิคตอเรีย

พื้นที่

582,650 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่เพาะปลูกได้เพียง 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด มีชายฝั่งทะเลยาว 536 กิโลเมตร- พื้นที่ทางภาคเหนือเป็นทะเลทรายแห้งแล้ง มีประชาชนพวกเร่ร่อน อาศัยอยู่ - พื้นที่ทางภาคใต้เป็นที่ราบ มีสัตว์ป่ามาก- พื้นที่ทางตอนกลางของประเทศเป็นที่ดอน (high – land)จะอุดมสมบูรณ์ และเป็นพื้นที่ผลิตพืชผลเกษตรกรรมที่สำคัญ ของประเทศ- ทะเลสาบวิคตอเรียทางตะวันตกเฉียงเหนือไหลผ่าน the Great Rift Valley เป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมาก- ชมแผนที่ ประเทศ
เคนย่า

ภูมิประเทศ

ทิศตะวันออก -- ประเทศโซมาเลีย , ทิศตะวันตก - ยูกันดาทิศเหนือ - ประเทศเอธิโอเปีย และ ซูดาน , ทิศใต้ - แทนซาเนียทิศตะวันออกเฉียงใต้ - ติดมหาสมุทรอินเดีย , ภาคตะวันตก- ติดทะเลสาปวิกตอเรีย เวลาที่เคนย่า จะช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมงประชากร 25 ล้านคนเมืองหลวง ไนโรบี ( NAIROBI )เมืองใหญ่อันดับรอง คือ มัมบาซ่า และ คิซูมุ ( MOMBASA , KISUMU )การปกครอง สาธารณะรัฐ

ภูมิอากาศ

ประเทศเคนย่า ค่อนข้างพิเศษกว่า ประเทศอื่น เพราะตั้งอยู่บนเส้นศูนย์สูตรจึงมี ฤดูร้อนตลอดทั้งปี ! แต่เนื่องจากพื้นที่ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลถึง 3,000 - 6000 ฟุต จึงทำให้มีอากาสเย็นตลอด ถึงจะเป็นช่วงฤดูร้อน ก็ตามช่วงท่องเที่ยว สิงหาคม - กันยายน , มกราคม - กุมภาพันธ์ -ดีที่สุด ตุลาคม - ธันวาคม - ฝน เล็กน้อย มีนาคม - เมษายน - ฝน ตกมาก ภาษาภาษา/วัฒนธรรม ในเคนย่า และทันซาเนียใช้ภาษา สวาฮิลี ( Swahili ) แต่ภาษาท้องถิ่นมีมากถึง 50 ภาษา ชาวเคนยัน (Kenyan )โดยทั่วไปใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเงินตราเคนย่า ชิลลิ่ง มีธนบัตร และเหรียญ บัตรเครดิต สามารถใช้ได้อัตราแลกเปลี่ยน 1USD = 82 KES (Kenya Shillings ) โทรศัพท์ทางไกล KENYA 254 NAIROBI (0)2

วีซ่า เดินทาง คนไทยต้องขอวีซ่า ใช้เวลา ติดต่อ COSULATE-GENERAL OF REPUBLIC OF KENYA568 ซอยปรีดี พนมยงค์ 42 ( พาณิชย์อานันท์ แยก 16 )ถนน สุขุมวิท 71 มคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 โทร. 66-2-391-8857 , 02-3918998 ต่อ 380โทรสาร. 66-2-3918368 , 02-3811745

การเดินทางไป ประเทศเคนย่า ที่สะดวกที่สุด โดยทางเครื่องบิน สายการบิน เคนยา แอร์เวย์ ( KENYA AIRWAYS - KQ )เดินทางโดยตรงจากกรุงเทพฯ ถึง ไนโรบี เพียง 9.20 ชั่วโมง

สิ่งที่ควรเตรียมตัวสำหรับการเดินทาง1. นำยาทากันยุงติดตัวไปด้วย เช่น ก.ย. 15 หรือ สเปรย์กันยุงตะไคร้หอม

2. หมวก หรือ ร่มกันแดด แว่นกันแดด ครีมทากันแดด
3. กล้องส่องทางไกล กล้องถ่ายรูป ควรเตรียมฟิลม์ถ่ายรูป ไป มาก ๆ และถ่ายแบตเตอรี่เพราะหาซื้อยากและแพง
4. เสื้อแขนยาวหรือแจ็กเก็ตไว้กันยุง ควรเตรียมเสื้อสีโทนน้ำตาลเข้ม หรือ กากี ไว้ใส่ไปดูสัตว์
5. รองเท้าผ้าใบ
6. ควรมีกระเป๋าใบเล็กสำหรับใส่ของเล็กน้อยตอนไปส่องสัตว์

สิ่งที่ต้องระวัง1. ไม่ควรออกมาเดินเล่นนอกเต็นท์ หรือบริเวณนอก lodge ในตอนกลางคืน

2. ไม่ควรใส่ของมีค่า ใส่น้ำหอมเพราะกลิ่นจะทำให้สัตว์เตลิดไปได้
3. เมื่อไปซาฟารีดูสัตว์ ควรใส่เสื้อสีโทน น้ำตาลเข้ม หรือ กากี ส่วนผ้าสีสด ๆ อาจทำให้สัตว์ตื่น
4. เมื่อพบสัตว์ แล้วห้ามลงจากรถ เพราะจะเกิดอันตรายได้ และอย่าส่งเสียงดัง
5. เมื่อไปดูสัตว์ตอนเช้า และตอนเย็น ควรใส่เสื้อแจ็กเก็ต และกางเกงขายาว
6. ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงไปดูสัตว์
7. ไม่ควรให้อาหารสัตว์ ระหว่างไปส่องสัตว์
8. ควรฟังคำแนะนำของไกด์อย่างเคร่งครัด เพราะอาจเกิตอันตรายได้ในขณะนั่งรถในเมืองหลวงหรือตามเมืองต่าง ๆ ไม่ควรเปิดกระจกออกไปถ่ายรูป ควรปรึกษาไกด์ก่อน


บุกป่า..ลุยซาฟารีที่..เคนย่า
เคนย่า ประเทศที่เคยตกอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ปัจจุบันผลพวงที่เห็น คือ ผู้คนในเมืองหลวง ใส่เสื้อนอกเดินไปทำงาน แม้ในวันอากาศอบอ้าว แทบจะไม่เคยเห็นใครใส่รองเท้าแบบ ที่บ้านเราเรียก "รองเท้าแตะ" และภาษาอังกฤษ ไม่มีคนที่ "ไม่กระดิกหู" เมืองหลวงที่เอ่ย คือ ไนโรบี คุณจะพบความสะดวกสบายของโรงแรมที่พัก ตั้งแต่ราคาสองดาวแบบพอมีจ่าย จนถึง 5 ดาว อาทิ Hilton Hotel

ประเทศนี้มีชื่อเสียงใน เรื่องของการเที่ยวป่าซาฟารี ท่องไปในทุ่งสะวันน่า สุดลูกหูลูกตา เผชิญหน้ากับเจ้าป่า ทั้งห้า ที่มีให้เห็นกันอย่างจะจะมากมาย ได้แก่ สิงโต เสือดาว ช้าง ควายป่า และ แรด ในอุทยานแห่งชาติ ที่มีอยู่ หลายแห่ง อาทิ อุทยานแห่งชาติแอมโบเซลี่ ที่ครอบคลุมพื้น ที่ประมาณ 400 ตร.กม บางพื้นที่ของอุทยานจะเป็นทะเลสาบ ในยามที่น้ำแห้ง รถจะวิ่งผ่านไปได้ ตัวอุทยานตั้งอยู่เชิงเขา คิลีมานจาโน ที่มีความสูงที่สุด ของทวีปแอฟริกา ( 5,895 เมตร จากระดับ น้ำทะเล ) ยอดเขาสูงเสียดฟ้า ของคิลีมานจาโรนี้ มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี สังเกตุเห็นได้จาก ระยะ ไกลแสนไกล ตัดครึ่งขอบฟ้าแอฟริกา

การท่องซาฟารีของที่นี่จะใช้ รถตู้ ที่ดัดแปลงให้ช่วง ล่างมีความแข็งแกร่ง และใช้งาน ได้นานทนทานมากขึ้น สามารถขับขี่ ในทุ่งหญ้าสะวันน่า ได้อย่าปลอดภัย หลังคา ของรถ สามารถเปิดออกเพื่อให้นักท่องเที่ยว ยืนชมภาพ ชีวิตสัตว์ป่าแอฟริกา กำลังหากิน หากเราโชคดีได้เห็้นจนครบแล้วยังมี กวางชนิดต่างๆ เช่น อีแลน กวางพันธ์นี้มีรูปร่างใหญ่โตที่สุด ในบรรดากวางทั้งหมด ลิงบาบูน เป็นฝูงฝูง,ม้าลาย ผู้ได้รับการยอมรับว่า เป็นสัตว์ที่เซ็กซี่สุดในป่าแอฟริกา ในยามที่คุณ มองบั้นท้ายลายลายของมัน , ยีราฟ เจ้าเก้งก้างผู้น่ารัก , สุนัขจิ้งจอกแจ๊กกัล , ไฮยีน่า , วิลเดอร์บีสต์ ที่เหมือนควายผสมกวาง หรือ กวาง+ควาย บรรดาสัตว์พวกนี้ เวลาคุณเจอ อย่าคิดว่า จะเจอทีสองสามตัว ไม่.. ไม่… แน่นอน เจอเป็นฝูงเลยท่าน และไม่ได้มีฝูงเดียว บางที่เจอทั้ง ช้างฝูงนึง ม้าฝูงนึง ควายป่าฝูงนึง กวางฝูงนึง หากินอยู่ใกล้ใกล้กัน
อุทยานแห่งชาติมาไซ มาร่า ที่นี่ คือ ดินแดนของชาวมาไซ ชนเผ่าที่อาศัย อยู่ในป่าพวกนึงของ แอฟริกา เรามักจะพบ ชาวมาไซ ในชุดสีแดงคลุมร่าง ถือหอกแหลมประจำตัว ประดุจนักรบ เดียวดาย ผู้ไม่หวั่นเกรงสัตว์ร้ายใดใด แม้กระทั่งสิงโต สตรีมาไซจะอยู่ใน เผ่าหรือหมู่บ้าน ที่มีการนำต้นไม้เล็กที่มีหนามมาล้อมเป็นรั้ว ตัวบ้านจะทำ จากวัสดุธรรมชาติผสมมูลวัวที่เลี้ยงไว้ พวกนี้ยังดำเนินชีวิต แบบที่เรียกว่า "กลางดิน กลางทราย" ไม่มีไฟฟ้าใช้ บางพื้นที่ของอุทยาน ยังเป็น เขตป่าสงวนที่เป็นแหล่งอยู่อาศัย ของสัตว์ป่า ที่สมบูรณ์ที่สุด แห่งหนึ่งของ ทวีแอฟริกา ครอบคลุมพื้นที่ถึง 1,500 ตร.กม. ด้วยลักษณะ ภูมิประเทศ ที่ประกอบไปด้วย ทุ่งหญ้าสะวันน่าขนาดย่อมกระจัดกระจายอยู่ ตามเนินเขา หลายลูก แซมด้วยกลุ่มต้นไม้เป็นระยะ จึงทำให้ที่นี่เป็นจุดอพยพเข้ามา ของสัตว์ป่าต่างๆ มากมายที่มาจากป่าของแทนซาเนีย


สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และ สถานที่น่าสนใจ
THE GREAT RIFE VALLEY เป็นรอยปริแตกของแผ่นดิน ตรงกลางของรอยนั้นได้ทรุดตัว ลงไปกลายเป็นหุบเขา มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาล เป็นสิงมหัศจรรย์ของแอฟริกา การเกิดของ รีฟ วอลเลย์ เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ สมัยโลกยังร้อนระอุ แผ่นดินนี้แตกออกเป็นรอยยาว ตั้งแต่ เขตแดนประเทศ เอธิโอเปียผ่านทะเลสาบทูร์คานา ตัดผ่านใจกลางของประเทศเคนย่า จนถึงทางตอน ใต้ของประเทศ แทนซาเนียที่ทะเลสาบ นาทรอน ตรงกลางในช่วงที่อยู่ในเขตแดน ประเทศ เคนย่า ปริแตกสูงต่ำไม่เท่ากัน บางช่วงพื้นดินจะทรุดลงไปลึกถึง 1500 เมตร ที่นี่ เปรียบเสมือน แกรนด์แคนยอน ในทวีปแอฟริกา และเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงทีสุดแห่งหนึ่งของโลก.


อุทยานแห่งชาติทะเลสาบ นากูรู่ (Lake Nakuru National Park) มีสมญานามว่า ทะเลสาบสีชมพู เนื่องจากเป็นแหล่ง อาหารของนก ฟลามิงโก (Flamingo Bird) ในช่วงกรกฎาคมถึง ตุลาคม ท่านจะได้พบกับนก ฟลามิงโกสีชมพูนับแสนตัวในทะเลสาบแห่งนี้ ในเขตนี้เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธ์แรดดำ และแรดขาว ที่ใกล้สูญพันธุ์ และยังเป็นถิ่นที่อยู่ของเสือดาว สัตว์สำคัญที่หาชมได้ยาก

Mombassa's beaches
Mombasa ในที่นี้ก็คือเมืองตากอากาศ ชายทะเล ที่มีชื่อเสียงและเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเคนย่า ''มอมบาซ่า"ซึ่งเปรียบเสมือนเมืองท่าสำคัญ ของแอฟริกาฝั่ง ตะวันออกและเป็นที่รู้จักกันมากว่าพันปี มอมบาซ่า มีแนวประการัง ทอดตัวยาว ติดต่อกันถึง 480 กิโลเมตรประกอบกับชายหาดที่งดงาม พร้อมทั้งกิจกรรม ทางน้ำที่น่าตื่นเต้นที่เรียกว่า Beach Safari ที่รอคอยคุณให้มาสัมผัสสักครั้ง

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ